รีวิววิธีการทำ Home School ให้ลูกก่อนเข้าอนุบาล ตามแบบฉบับของสาวออฟฟิศค่ะ

  • admin
  • 28 ม.ค. 2560
  • 13,653
Advertisement

ขอเกริ่นแนะนำก่อนนะคะ ลูกชายเรา ชื่อ พีโน่ เกิด 18 ส.ค.53 ค่ะ อายุตอนนี้เกือบจะ 1.10 ขวบแล้ว ปัจจุบันเรากับสามี ทำงานประจำด้วยกันทั้งคู่ ส่วนพีโน่ตอนนี้เราฝากที่เดย์แคร์ช่วงวันจันทร์ – ศุกร์ (08.00 - 18.30น.) ส่วนเสาร์ – อาทิตย์ ก็เลี้ยงกันเองค่ะ และเนื่องจากว่า เราเป็นคนชอบสอน ยิ่งสอนเด็กๆ เรายิ่งชอบ มันเหมือนการแต่งแต้มสีสันให้เค้า เห็นเค้าหัวเราะ เราก็ชื่นใจ ดังนั้นเราจึงสอนพีโน่เอง ไม่ได้พาไปเรียนพิเศษเสริมพัฒนาการที่ไหน อาจเพราะแต่ก่อนเราเคยเป็นติวเตอร์สอนเลขให้สถาบันที่หนึ่ง แต่มีวันนึงครูสอนศิลปะไม่มา เค้าเลยให้เราเข้าสอนแทน เราก็ทำได้นะ แต่เราไม่ถนัด เราวาดรูปไม่เก่ง ตั้งแต่นั้นมา เราจึงไม่ค่อยไว้ใจสถาบันต่างๆสักเท่าไร เพราะไม่รู้ว่าเค้าจะสอนลูกเราได้คุ้มค่ากับเงินแพงๆที่เราจ่ายไปหรือเปล่า เอาไว้ให้โตกว่านี้ก่อน จนเราเริ่มจะสอนเค้าเองไม่ได้ แล้วค่อยส่งไปเรียนเสริม ตอนนี้ก็สอนเท่าที่เราจะสอนเค้าได้ไปก่อน (ต้องคิดกระตุ้นตัวเองบ่อยๆว่า สอนเด็กคนอื่นมาตั้งเยอะตั้งแยะ ทำไมจะสอนลูกชายสุดที่รักของเราไม่ได้ล่ะ ^_^)

Home School ให้ลูกก่อนเข้าอนุบาล

เราเริ่มสอนวิชาการให้พีโน่ในช่วงประมาณเค้า 1 ขวบค่ะ โดยช่วงเวลาที่เราใช้สอนและเล่นกับเค้า ส่วนใหญ่จะเป็นตอนก่อนนอน ประมาณ 19.00-21.00น. ของวัน จ.-ศ. ค่ะ(สอนกันแค่วันละไม่ถึงครึ่งชั่วโมง นอกนั้นเล่นกันซะมากกว่าค่ะ ) แม้ว่าวันเสาร์-อา. จะมีเวลาทั้งวัน แต่เอาเข้าจริงแล้ว แทบจะไม่ได้สอนกันเลย เพราะต้องทำนู่น นั่น นี่ ตลอด ไม่มีเวลามานั่นสอน เสาร์-อา. เราเน้นพาเค้าออกไปทำกิจกรรมข้างนอกบ้านค่ะ เช่น ไปว่ายน้ำ , เข้าร้านหนังสือ , ไปวิ่งเล่นที่สวนลุม ฯลฯ ไม่ค่อยอยู่ติดบ้าน เลยไม่มีจังหวะสอนกันเป็นเรื่องเป็นราว แต่จะสอนจากสภาวะแวดล้อมข้างนอกค่ะ ถือเป็นการพักผ่อนไปอีกแบบ ลูกก็ชอบด้วยค่ะ

Home School ให้ลูกก่อนเข้าอนุบาล

สำหรับพัฒนาการของพีโน่ ทางด้านวิชาการที่ทำได้จนถึงตอนนี้ คือ
1. รู้จักตัวอักษร ก.- ฮ. ทุกตัว (ไม่มีรูปก็บอกได้ แต่จะบอกเป็น 1-2 พยางค์ เช่น ก. อ่าน กอไก่, ฏ เรียก ตัก)
- ท่องเป็นเพลงได้ แต่แม่ต้องช่วย เช่น แม่ : กอ เอ๋ย, พีโน่ : กอไก่ .... จนถึง ฮ.ตาโต ทำได้ตั้งแต่ 1.6ขวบ

รู้จักตัวอักษร ก.- ฮ. ทุกตัว สำหรับเด็ก
2. รู้จัก A-Z , a-z แยกออกทั้งพิมพ์เล็ก พิมพ์ใหญ่ รู้จักเป็นตัวๆไม่ใช่แค่ท่องเป็นเพลง แต่ชอบร้องเป็นเพลง (แนวบ่นๆมากกว่า ไม่มีทำนอง) ทำได้ตั้งแต่ 1.5 ขวบ

A - Z a - z สำหรับเด็ก

3. รู้จักคำศัพท์ง่ายๆ ของ A-Z ทุกตัว เช่น A for apple, ant, alligator …..Z for zebra, zipper ทำได้ตั้งแต่ 1.6 ขวบ

รู้จักคำศัพท์ง่ายๆ ของ A-Z

4. รู้จักสี 12 สี เป็นภาษาอังกฤษ red, orange, yellow, green, blue, purple, pink, black, white, brown, gray, gold ชี้ไปที่สิ่งของ ถามสี ตอบได้หมด ทำได้ตั้งแต่ 1.7 ขวบ

รู้จักสี 12 สี เป็นภาษาอังกฤษ

5. รู้จักรูปร่าง, รูปทรง เกือบทั้งหมด เป็นอังกฤษ (พูดตอบเองได้ แต่ถ้าคำไหนยาวๆ จะพูดแค่ตัวลงท้าย เช่น parallelogram จะพูดว่า gram ทำได้ตั้งแต่ 1.8 ขวบ

รู้จักรูปร่าง รูปทรง Geometry
- รูปร่างที่รู้จัก : circle, triangle, square, rectangle, trapezoid, pentagon, hexagon, octagon, oval, star, cross, moon, parallelogram, diamond

รูปทรงที่รู้จัก cone  pyramid
- รูปทรงที่รู้จัก : cone, pyramid, cube, cylinder, sphere

6. รู้จักคำศัพท์ภาษาอังกฤษของสิ่งต่างๆรอบตัว เช่น door, bed, milk, tree, flower, flag ……

ภาษาอังกฤษของใช้ในบ้าน

7. รู้จักคำศัพท์ภาษาอังกฤษของสัตว์ต่างๆ และเสียงร้องของแต่ละชนิด เช่น ant , bird , cat ,dog , lizard… เวลาเจอสัตว์ที่รู้จัก จะเรียกเป็นอังกฤษ

คำศัพท์สัตว์ภาษาอังกฤษสำหรับเด็ก

8. รู้จักตัวเลข 0-20 เป็นอังกฤษ , 0-10 เป็นไทย เจอเลขอะไรก็อ่านเองได้ แต่ถ้าให้ท่องเรียงก็ท่องได้

0-9 ภาษาอังกฤษสำหรับเด็ก

ที่พีโน่ทำได้ทั้งหมดนี้ ไม่ใช่ว่าเค้าทำได้เอง แต่มันเกิดจากการที่เราคอยสอน คอยพูดคุยกับเค้าตลอด เมื่อมีโอกาสใส่ความรู้ให้เค้า เราก็จะทำทันที แต่ถ้าตอนไหน อารมณ์เค้าไม่รับ เราก็จะหยุด หันไปหาเรื่องอื่นที่เค้าชอบ ชวนคุย เล่น แต่เราว่า ทุกสิ่งทุกอย่างที่อยู่รอบตัว เราสามารถหยิบมาสอนได้หมดเลย จนบางทีคนรอบข้างอาจคิดว่า เราพูดมาก พูดกับลูกอยู่ได้ ลูกไม่ตอบก็ยังจะพูด จริงๆที่ลูกไม่ตอบ นั่นคือเค้ากำลังเก็บข้อมูล และเมื่อไรที่เค้าพร้อม คำต่างๆที่เราคอยพร่ำสอน มันจะพรั่งพรูออกมาจากปากเค้าหลายๆคำพร้อมกันทีเดียว จนทำให้เราตะลึงไปเลยค่ะ


ข้อมูลจา พันทิป เขียนโดย คุณ penn_peno